Trách Nhiệm với Gia Đình: Một Sứ Mệnh Quan Trọng Trong Cuộc Đời. Nhằm mục đích hướng tới cho học sinh hiểu sâu sắc hơn về giá trị gia đình. Ý thức được sống có trách nhiệm với gia đình không chỉ là một nhiệm vụ, mà còn là một sứ mệnh quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Trách nhiệm này đòi hỏi sự tôn trọng, sự hy sinh và lòng hiếu thảo đối với những người thân yêu.
Tiếp nối tiết hoạt động trải nghiệm đó là chủ đề Rèn Luyện Bản Thân “tư duy phản biện”. Nhằm giúp học sinh phát triển kiến thức và kỹ năng để có thể trở thành những người suy nghĩ sâu sắc, độc lập và tự tin. Mục đích của việc rèn luyện bản thân về tư duy phản biện là mở rộng tầm nhìn, nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và phát triển tư duy logic cho các em.
Trường THPT Mỹ Đình đã xây dựng kế hoạch chuyên đề lồng ghép các tiết Trải nghiệm hướng nghiệp trong giờ Sinh hoạt dưới cờ và cụ thể hoá qua hoạt động sân khấu hoá của theo từng chủ điểm giáo dục. Mỗi chủ điểm được thực hiện bởi sự phối hợp của các tập thể lớp trong nhà trường.
Thực hiện kế hoạch năm học 2023 – 2024, được sự phê duyệt của BGH Trường THPT Mỹ Đình; sáng ngày 06.11.2023, 03 tập thể lớp 10A1,10A2,10D1 tổ chức thành công chuyên đề Trải nghiệm hướng nghiệp tích hợp sinh hoạt trước cờ. Dưới hình thức sân khấu hoá lồng ghép trong nội dung giáo dục, chủ đề sống trách nhiệm với gia đình và rèn luyện bản thân là 02 chủ đề các lớp thể hiện trước toàn trường.
Nội dung chương trình bao gồm: Văn nghệ, mini game rung chuông vàng với chủ đề “Trách nhiệm với gia đình, rèn luyện bản thân (tư duy phản biện)”.
Mở đầu chương trình là một ca khúc viết về mẹ vô cùng ấn tượng “Ước mơ của mẹ” đến từ 3 tập thể lớp 10A1, 10A2, 10D1.
Phần tiếp theo là một chương trình mini game theo phiên bản rung chuông vàng sôi động và gay cấn đến từ 3 tập thể lớp 10A1, 10A2, 10D1. Trò chơi này cũng chân thực, hấp dẫn và thu hút đông đảo học sinh tham gia định hướng phát triển các năng lực của học sinh THPT. Có thể nói, mini game game đã thu hút nhiều học sinh khám phá, chinh phục các đáp án không chỉ bởi khả năng phán đoán và tư duy logic của bản thân, đồng thời đã phần nào giúp học sinh THPT Mỹ Đình tự nhận thức về trách nhiệm với gia đình - rèn luyện năng lực bản thân hơn.
Chương trình đã định hướng hướng học sinh K1, K2, K3 của THPT Mỹ Đình tới 12 giá trị sống của UNESCO: Hòa bình, tôn trọng, yêu thương, khoan dung, trung thực, khiêm tốn hợp tác, hạnh phúc, trách nhiệm, giản dị, tự do và đoàn kết.