Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và cập nhật những phương pháp dạy học hiện đại trong môn Tin học, ngày 22/02/2025 tại trường THPT Mỹ Đình đã diễn ra buổi sinh hoạt chuyên môn cấp Cụm THPT Bắc – Nam Từ Liêm môn Tin học theo chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học và xây dựng câu hỏi kiểm tra đánh giá tiếp cận năng lực học sinh”. Buổi sinh hoạt chuyên môn cấp Cụm với sự tham gia của các thầy cô giáo đến từ các trường trong khu vực. Chương trình không chỉ là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn mà còn giúp giáo viên tiếp cận những ứng dụng công nghệ mới trong giảng dạy.
Đầu tiên là sự chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy từ các giáo viên trong Cụm. Đại diện giáo viên Tin học đến từ các trường trong Cụm đã trình bày nhiều nội dung quan trọng, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong giảng dạy theo chương trình GDPT 2018. Các bài tham luận đã làm nổi bật những vấn đề then chốt, bao gồm:
Cô Đoàn Thị Hiền "Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc dạy học môn Tin học theo chương trình GDPT 2018". Bài tham luận nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo viên cần ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động của học sinh và nâng cao kỹ năng sư phạm. Bên cạnh đó, việc tạo môi trường học tập thân thiện, khuyến khích hoạt động ngoại khóa và kỹ năng sống cũng đóng vai trò quan trọng. Nhà trường cần có các biện pháp hỗ trợ giáo viên và tăng cường phối hợp với phụ huynh để nâng cao hiệu quả giáo dục. Những giải pháp này nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT 2018.

Cô Đinh Thị Thanh Loan trường THPT Đại Mỗ "Chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của nhà trường và những thuận lợi, khó khăn trong việc ôn tập, kiểm tra đánh giá môn Tin học". Bài tham luận trình bày kinh nghiệm ôn tập, kiểm tra và đánh giá môn Tin học theo chương trình GDPT 2018. Giáo viên nhấn mạnh việc xây dựng kế hoạch ôn tập khoa học, phân loại học sinh theo trình độ, hướng dẫn tự học và ứng dụng công nghệ thông tin như Quizizz vào giảng dạy. Nhà trường và phụ huynh ngày càng quan tâm đến môn Tin học, nhưng vẫn gặp khó khăn do hạn chế về cơ sở vật chất, sự chênh lệch trình độ học sinh và thời gian thực hành ít. Để nâng cao chất lượng, cần đầu tư phòng máy, tổ chức ôn tập trực tuyến và cải tiến phương pháp đánh giá theo hướng linh hoạt và thực tiễn hơn.

Thầy Bùi Hữu Tiến "Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của trường THCS&THPT Lê Quý Đôn và những thuận lợi và khó khăn trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dạy học". Bài tham luận trình bày kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy tại trường THCS & THPT Lê Quý Đôn, nêu bật lợi ích và thách thức. AI giúp cá nhân hóa việc học, hỗ trợ giáo viên trong đánh giá và soạn bài giảng, đồng thời tăng cường khả năng học từ xa. Tuy nhiên, việc triển khai gặp khó khăn do chi phí cao, vấn đề bảo mật dữ liệu và hạn chế về kỹ năng công nghệ của giáo viên. Để khắc phục, cần đầu tư hạ tầng, đào tạo giáo viên và xây dựng chính sách bảo mật. Nếu áp dụng đúng cách, AI sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Tiếp theo TS. GVC. Kiều Phương Thùy, Bộ môn lý luận và phương pháp giảng dạy, khoa Công nghệ thông tin, trường đại học Sư phạm Hà Nội trình bày chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học và xây dựng câu hỏi kiểm tra đánh giá tiếp cận năng lực học sinh”. Nội dung này thu hút sự quan tâm lớn từ các giáo viên khi mang đến những giải pháp đổi mới trong giảng dạy. Chuyên gia đã giới thiệu cách ứng dụng AI để hỗ trợ xây dựng bài giảng, thiết kế câu hỏi kiểm tra phù hợp với từng mức độ năng lực học sinh, giúp tối ưu hóa quá trình giảng dạy.
Các giáo viên đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc áp dụng AI vào thực tế giảng dạy, cũng như những khó khăn trong quá trình triển khai chương trình GDPT 2018. Chuyên gia và đại diện các trường đã cùng nhau phân tích, đưa ra giải pháp phù hợp.
Thầy Nguyễn Xuân Huy đại diện Ban Giám hiệu trường THPT Mỹ Đình, cụm trưởng Cụm chuyên môn Bắc - Nam Từ Liêm đã tổng kết lại những nội dung chính và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy môn Tin học trong thời đại số.
Buổi sinh hoạt chuyên môn lần này không chỉ giúp giáo viên Tin học cập nhật xu hướng công nghệ mới mà còn là cơ hội để kết nối, chia sẻ và cùng nhau phát triển chuyên môn. Hy vọng rằng, sau buổi sinh hoạt, các thầy cô sẽ áp dụng hiệu quả những kiến thức mới vào giảng dạy, giúp học sinh tiếp cận môn Tin học một cách hứng thú và hiệu quả hơn.