Từ năm học 2022 - 2023, học sinh lớp 10 cả nước sẽ bắt đầu Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới.
Ở bậc THPT, chương trình được xây dựng theo hướng phân hóa và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, với mục tiêu giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới. Thay vì học 13 môn học bắt buộc như chương trình hiện hành, chương trình mới ở cấp THPT có 07 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, nội dung giáo dục địa phương. Ba nhóm môn học để lựa chọn năm môn gồm: nhóm môn khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); nhóm môn khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); nhóm công nghệ và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật).
Mở đầu buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Nguyễn Thu Hà - Hiệu trưởng nhà trường đã trình bày Dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình GDPT mới năm học 2022-2023. Từ bản Dự thảo Kế hoạch này, các thầy cô giáo đã có cái nhìn rõ hơn về đường hướng triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới, đồng thời có định hướng trong công tác chuyên môn của tổ nhóm và bản thân.
Tiếp theo là phần trình bày tham luận của các thầy cô giáo đại diện cho 11 nhóm chuyên môn. Các bản tham luận đều tập trung chỉ rõ sự khác biệt của Chương trình GDPT mới 2018 so với Chương trình GDPT hiện hành ở từng môn học, qua đó đề xuất giải pháp, phương pháp tiếp cận, cách thức hướng dẫn học sinh học tập đáp ứng mục tiêu và đảm bảo tính chất đặc thù của môn học.
Phát biểu kết luận, thay mặt Cấp ủy, BGH nhà trường, đồng chí Nguyễn Thu Hà đặt niềm tin vào tinh thần tự học tự bồi dưỡng, tinh thần trách nhiệm và nhiệt tâm của mỗi thầy cô giáo đối với môn học mà mình đảm nhiệm. Đồng chí cũng gửi đến các thầy cô giáo tham dự buổi sinh hoạt những thông điệp ý nghĩa, cùng lời nhắn nhủ về việc chủ động nghiên cứu lập kế hoạch phát triển chuyên môn của bản thân và môn học: "Muốn biết thời gian, hãy xem đồng hồ. Muốn có thời gian, hãy làm kế hoạch."
Đúng như tên gọi của buổi sinh hoạt chuyên đề, các thầy cô giáo trong nhà trường đã thực sự "Tiếp cận chủ động", sẵn sàng tâm thế để bước vào giai đoạn triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới trong năm học 2022-2023.
Dưới đây là những hình ảnh được ghi tại buổi Sinh hoạt chuyên đề tháng 5 năm 2022 của trường THPT Mỹ Đình.
